Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Có nên dùng thảo dược trị phì đại tuyến tiền liệt?

Tôi 63 tuổi, bị phì đại lành tính tuyến tiền liệt (TTL). Tôi nghe nói bệnh này có thể dùng thuốc có nguồn gốc thảo dược. Hơn nữa dùng các thuốc này sẽ an toàn. Điều này có đúng không? Mong bác sĩ tư vấn giúp tôi!

Nguyễn Tiến Mạnh (Biên Hòa)

Phì đại lành tính TTL hiện nay khá phổ biến ở nam giới luống tuổi. Bình thường trọng lượng TTL ở nam giới là 15-20g, nhưng khi bước vào tuổi trung niên ở một số người TTL có xu hướng tăng sinh lành tính làm trọng lượng TTL to lên, gây ảnh hưởng đến đường đi của nước tiểu, gây nhiều phiền phức cho người bệnh khi tiểu tiện (rối loạn tiểu tiện), đặc biệt là khó tiểu, thậm chí bí tiểu....

Một số thuốc có nguồn gốc thảo dược được dùng như thuốc tadenan (chiết xuất từ cây Pygeum africanum) có tác dụng kìm hãm sự tăng sinh của các tế bào TLT (kìm hãm sự phát triển của TLT), permixon (được chiết từ cây Serenoa repens) có tác dụng ức chế sự hình thành chất sinh học liên quan đến hormon sinh dục nam gây tăng sinh TLT và kìm hãm sự tăng sinh của các tế bào tuyến này.

Hiện nay để điều trị bệnh này nhiều người thường nghĩ là dùng thuốc có nguồn gốc thảo dược cho an toàn. Tuy nhiên, thảo dược chỉ có tác dụng đối với một số trường hợp nhất định, đa số là khi bệnh còn ở mức độ nhẹ. Trường hợp bệnh nặng, TTL to, các triệu chứng rầm rộ mà người bệnh lại cứ chữa bằng thảo dược sẽ vô tình bỏ lỡ cơ hội chữa bệnh cho mình, gặp nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí ung thư hóa. Hơn nữa, thảo dược cũng gây ra những tác dụng phụ như rối loạn tiêu hóa (đau bụng, buồn nôn, nôn, tiêu chảy hoặc táo bón,...), đặc biệt trong ít trường hợp có thể gây chứng vú to ở nam giới (như permixon) nhưng khi ngưng thuốc tác dụng phụ này sẽ hết. Vì vậy, bác cần đi khám chuyên khoa tiết niệu hoặc nam học để được kiểm tra tình trạng bệnh, được tư vấn cũng như đưa ra phác đồ điều trị thích hợp.

BS. Bùi Mai Hương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét